"Bakit hindi mo isulat?, Bigyan mo sila ng bintana ng buhay kung saan mauunawaan nila ang kahalagahan ng kahapon sa pamamaraang paggamit ng totoong kuwento at tunay na pagpapahalaga"

Linggo, Nobyembre 20, 2011

"Pare Malungkot Ako"


Kuya Chai: 
pare balita?

Kumpare:  
pare malungkot ako........................ sobra

Kuya Chai:
bakit pare anong problema?

Kumpare:
misis ko nag-ibang bansa na upang mag trabaho

Kuya Chai:
ganun ba? ... hmmm malungkot nga yan
 kung minsan talaga hindi natin maiiwasan ang mga ganyang pagkakataon

Kumpare: 
gusto ko umiyak pare

Kuya Chai: 
gaya nga ng nasabi ko sa article ko,


"Hindi ako naniniwala sa simpleng pangarap dahil alam ko lahat tayo ay nangarap ng 
masmaganda  para   sa    mga mahal natin sa buhay, nangarap tayo hindi para maglakad papunta 
sa gusto natin kundi para lumipad at makita ang magandang maibibigay ng bukas hindi lang para sa
isa kundi para sa lahat na umaasa sa ating pagbabalik."

Kumpare:
tama na pls maga na ang mga mata ko.

Kuya Chai:
 natural lang yan.. ang maging malungkot
kung minsan kailangan talaga natin maging matibay
hindi para sa ating kapakanan
kundi para sa mga umaasa sa ating tibay ng loob
kailangan tayo ang malakas dahil may mga taong humuhugot din ng lakas sa atin
isipin mo nalang saan sila huhugot ng lakas kung tayo mismong inaasahan nila upang maging 
malakas ay nahihirapan


"natural ang umiyak pero natural din naman ang maging malakas para maging malakas din ang mga 
taong nagiging malakas dahil sayo"


 ... gaya ng mga anak mo at gaya din ng asawa mo
            

Kuya Chai:
magsisimula ang lungkot sa bawat haligi ng bahay na nakikita mong nandun sya , mga ala-ala na   
hindi naman natin sinasadya khit ayaw natin isipin upang hindi na tayo malungkot
ngunit di ba masmaganda kung magiging buhay ulit ang bawat araw at maging masaya dahil alam 
natin sa kanyang pag-alis ay panimula ng magandang buhay  para sa inyong mag-anak... sabi nga ng  
iilan sa atin 


" mahirap maging mahirap ngunit para sa akin "mahirap ang maging mahirap na walang
pangarap"

Kuya Chai:
ipadama mo sa bawat isa ang totoong hangarin ng kanyang pag palaot,
tibay ng loob at panalangin na sana ay nasa mabuti siyang kalagayan,
dasal ng pasasalamat parin sa panginoon ang ating kailangan dahil lahat ng bagay ay may dahilan at
lahat ng dahilan ay may magandang bagay na pupuntahan basta ang Panginoon ang ating Sandigan


Kumpare:
Salamat pare tatandaan ko lahat yan....

Kuya Chai:
Salamat din sa pakikinig  sa payong kaibigan .... God Bless...

0 (mga) komento: